BGDA – Dự án Cao tốc Bắc Nam (ký hiệu toàn tuyến là CT.01) đây là tên gọi thông dụng nhất của một tuyến đường cao tốc Việt Nam, có vị trí nằm rất gần quốc lộ 1A huyết mạch, thông suốt giữa 2 miền Nam và Bắc. Tuy nhiên, khác với quốc lộ 1A nối dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Dự án cao tốc Bắc – Nam chỉ nối từ Hà Nội tới Cần Thơ.
Có Thể Bạn Quan Tâm:
Sau Đồng Nai, FLC đề xuất đầu tư dự án hơn 1.700 ha tại Bình Phước
Dự án cao tốc Bắc – Nam có tổng chiều dài 1.811 km, với điểm đầu là nút giao Pháp Vân – Hà Nội điểm cuối là nút giao Chà Và – Cần Thơ. Các điểm khống chế của tuyến đường bộ cao tốc cũng đã được xác định, nằm trong Hành lang giao thông phía Đông, chạy gần như song song với quốc lộ 1A hiện tại cũng đang được nâng cấp mở rộng. Đường ôtô cao tốc Bắc – Nam được xây dựng bao gồm 16 đoạn tuyến với các điểm nút là: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Nha Trang, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận và Cần Thơ.
Có các đoạn tuyến được đầu tư xây dựng đến năm 2015 có tổng chiều dài 433 km, tổng mức đầu tư khoảng 53.135 tỷ đồng với các đoạn:
TP HCM – Trung Lương: đã thông xe vào năm 2010
Hà Nội – Ninh Bình: đã thông xe vào năm 2012
Long Thành – Dầu Giây: đã thông xe vào năm 2015
Đà Nẵng – Quảng Ngãi: đã thông xe vào năm 2018
Long Thành – Bến Lức: sẽ thông xe vào năm 2020
Trung Lương – Mỹ Thuận: sẽ thông xe vào năm 2020
Mỹ Thuận – Cần Thơ: sẽ khởi công vào năm 2019.
Ninh Bình – Thanh Hóa: sẽ thông xe vào năm 2022
Thanh Hóa – Hà Tĩnh: sẽ thông xe vào năm 2022
Quảng Trị – Đà Nẵng: sẽ thông xe vào năm 2022
Nha Trang – Phan Thiết: sẽ thông xe vào năm 2022
Quảng Ngãi – Bình Định: sẽ thông xe vào năm 2022
Phan Thiết – Dầu Giây: sẽ thông xe vào năm 2022
Giai đoạn 2021 – 2025 đầu tư các đoạn: Hà Tĩnh– Quảng Bình, Quảng Bình – Quảng Trị, Quảng Ngãi – Bình Định, Bình Định – Nha Trang và mở rộng đoạn La Sơn – Túy Loan. Tổng số 659 km, tổng mức đầu tư 113.096 tỷ đồng.
Giai đoạn sau năm 2025: Đầu tư xây dựng đoạn Cần Thơ – Cà Mau và hoàn chỉnh toàn tuyến, tổng mức đầu tư 69.123 tỷ đồng.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải trên hành lang Bắc Nam, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đồng thời tăng khả năng kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng, tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải khác (như đường sắt, cảng biển, sân bay…) đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.
Nguồn vốn đầu tư được huy động từ ngân sách nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay; nguồn vốn do các nhà đầu tư huy động để đầu tư xây dựng theo các hình thức như BOT, BTO, BT, PPP (hợp tác Nhà nước – Tư nhân…), trong đó có thể có đóng góp một phần vốn từ ngân sách nhà nước.
Theo Quy hoạch, tổng quỹ đất để xây dựng các tuyến đường là khoảng 1.219.050 ha, trong đó diện tích đã chiếm dụng của các tuyến đường đã và đang được xây dựng khoảng 53.440 ha, diện tích cần bổ sung thêm khoảng 1.165.610 ha.
Để quản lý chung trên toàn tuyến, Quy hoạch cũng sẽ xây dựng 3 Trung tâm điều hành vùng ở các khu vực phía Bắc, miền Trung và miền Nam. Các Trung tâm điều hành vùng này liên kết với các nhà điều hành của các đoạn tuyến để điều hành chung, theo dõi hoạt động quản lý khai thác trên toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông nói riêng và toàn bộ mạng đường bộ cao tốc Việt Nam nói chung.
Dự kiến cuối tuần này, Bộ GTVT sẽ tổ chức lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông, giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Cam Lộ – La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.
Đoạn tuyến này đi trùng với đường Hồ Chí Minh có chiều dài 98,35 km, điểm đầu tại Km 0 (Cam Lộ), thuộc địa phận xã Cam Hiếu, H.Cam Lộ (Quảng Trị), điểm cuối tại Km 102+200 (La Sơn), trùng với điểm đầu dự án La Sơn – Túy Loan thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ.
Quy mô đầu tư giai đoạn đầu gồm 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m. T
heo kết quả phân bổ lưu lượng giao thông, lưu lượng trên đường cao tốc đoạn Cam Lộ – đoạn bắc tránh Huế đến thời điểm 2020 hơn 9.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm; đến 2030 là 16.719 – 19.012 xe tiêu chuẩn/ngày đêm; đoạn nam tránh Huế – La Sơn đến thời điểm 2020 xấp xỉ 8.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm; đến 2030 là 14.758 – 17.104 xe tiêu chuẩn/ngày đêm.
Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021. Khi hoàn thành, dự án cùng với đoạn La Sơn – Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn – Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của QL1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố.
Đây là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đầu tiên được khởi công, trong 11 dự án thành phần (toàn tuyến cao tốc Bắc Nam) phía đông dài 654 km, gồm các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên-Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long).